Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,257

‘‘สิ่งเล็กๆที่เรียกว่า เครื่องฟอกอากาศ ’’ (ผมไม่เล็กนะครับ…)

08/11/2560 16:57 451

 

     ในบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทั้งหลาย เจ้าเครื่องฟอกอากาศ อาจจะเป็นตัวเลือกสุดท้ายใน  การเลือกซื้อเลือกหา เพราะว่าเรามักจะมองไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีมันติดห้องเอาไว้ แต่ใน  ความเป็นจริงแล้ว คือเราหายใจเอาฝุ่นละอองต่างๆ มากมายเข้าไปในร่างกายทุกวันๆ แล้วยิ่งในห้องนอนของบางคนที่ปิดมิดชิด จนมดตัวน้อยๆ ยังไม่อาจจะเข้าไปได้ ฝุ่นก็จะยิ่งคละคลุ้งอยู่ภายในนั้น ไม่สามารถที่จะระบายออกไปที่ไหนได้  เครื่องฟอกอากาศจึงทำหน้าที่เป็นเหมือนเกราะกายสิทธิ์ พิทักษ์ปกป้องปอดของคุณ กรองอากาศสกปรกต่าง ๆ นานาออกไป ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่นละออง สารระเหย กลิ่นไม่พึงประสงค์ เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย และอีกมากมายเหลือคณานับ เพื่อให้ปอดในร่างกายได้อยู่กับคุณอย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพไปอีกนาน ๆ

คุณอาจจะเคยได้ยินคำถามนี้บ่อยมากคือ จำเป็นไหมที่จะต้องซื้อเครื่องฟอกอากาศราคาหลายบาท?? เพราะคนขายบอกว่า สามารถกรองอากาศได้ดีกว่า ประสิทธิภาพมากกว่า คุณภาพดีกว่า คุ้มค่ากว่า การใช้งานทนทานกว่า คำตอบคือ ถ้าห้องของคุณไม่ได้เจอสิ่งสกปรกในอากาศมากมายขนาดนั้น อย่างเช่น  อาศัยอยู่ติดไซต์งานก่อสร้าง อยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม ใกล้แหล่งชุมชนแออัด ใกล้ถนนหนทาง เราอาศัยอยู่ในบ้านพัก คอนโด อพาร์ทเมนท์ทั่ว ๆไป เครื่องฟอกอากาศ ราคาไม่เกินห้าหมื่น ก็สามารถปกป้องดูแลปอดของเราได้อย่างคุ้มค่าแล้ว

เนื่องจากด้วยสภาวะอากาศในบ้านเมืองของเราที่เป็นประเทศเขตร้อน ดูเหมือนว่าความรุ่งเรืองของภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนความเจริญในเรื่องต่าง ๆ ทำให้สภาพบรรยากาศถูกมลภาวะที่เป็นพิษแทรกซึมอยู่ในหลาย ๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็นภายนอก หรือภายในอาคารก็ตาม ก็จะต้องเผชิญกับเรื่องของไรฝุ่น ฝุ่นละออง ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ง่าย ๆ

เครื่องฟอกอากาศ ซึ่งถูกโฆษณาว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ และสามารถกำจัดมลภาวะทางอากาศที่มีสารพิษเจือปนได้นั้น จึงเข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตของคนเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ เราเองก็ควรจะศึกษาและทำความรู้จักเจ้าตัวเครื่องนี้ให้เข้าใจก่อน ไม่ใช่ซื้อเพียงเพราะว่าการบอกต่อๆ กันมาจนกลายเป็นค่านิยมของคนเมืองในปัจจุบัน  อย่างที่บอกไปข้างต้น เพราะสภาวะอากาศของบ้านเรา มีทั้งฝุ่น ลม นำมาซึ่งเชื้อโรค สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่สามารถล่องลอยอยู่ในอากาศได้ นั่นหมายความว่า เชื้อโรค ไรฝุ่น เชื้อรา แบคทีเรีย หรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เหล่านั้นเจือปนอยู่ในอากาศ และก็มีสิทธิที่จะผ่านเข้าประตูหน้าต่าง เข้าไปในบ้านได้อย่างเต็มที่ และเจ้าสิ่งเหล่านี้นั่นเองแหละ ที่เป็นสาเหตุแห่งโรคภัยไข้เจ็บของคนที่อยู่อาศัยภายในบ้านหรือสถานที่อื่น ๆ


 

เอกสารที่แนบ